Là một trong số những đơn vị đi đầu trong việc phối hợp, hưởng ứng và tham gia tích cực vào những hoạt động của Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 với mục tiêu bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên và giảng viên các cấp, Trường Đại học Sư phạm Hà nội đã cử 05 giảng viên Khoa Tiếng Anh đi dự hội thảo International TESOL Symposium được tổ chức tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng phối hợp với Đề án 2020 và tổ chức TESOL Quốc tế vào ngày 28, 29/07/2015.
Đây là một sự kiện vô cùng có ý nghĩa, đánh dấu lần đầu tiên hội thảo quốc tế về giảng dạy tiếng Anh diễn ra tại Việt Nam có sự tham gia của tổ chức TESOL Quốc tế. Hội thảo cũng mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Đề án 2020 và tổ chức TESOL quốc tế. Tại hội thảo, cũng như các đại biểu khác, các giảng viên Khoa Tiếng Anh đã cùng tích cực tham gia các buổi tham luận vô cùng bổ ích, có nội dung phong phú.
Các diễn giả chính tại hội thảo gồm có không những các diễn giả nước ngoài như giáo sư Ann Burns, Trường Đại học New South Wales, Sydney, Australia; giáo sư Rosemary Orlando, trường Southern New Hampshire, Hooksett, New Hampshire, USA mà còn có các diễn giả trong nước như giáo sư Hoàng Văn Vân – Trưởng khoa Sau đại học, Trường ĐHNN-ĐHQG; cô Lê Thị Giao Chi – Phó Trưởng Khoa tiếng Anh, Trường ĐHNN-ĐHĐN, PGS.TS. Phạm Thị Hồng Nhung – Phó Hiệu Trưởng Trường ĐHNN-ĐH Huế, Giám đốc trung tâm Phát triển nguồn lực cho giáo viên dạy ngoại ngữ; thầy Thái Bảo Duy – Trưởng Khoa Việt Nam Học, Trường Văn hoá, Lịch sử và Ngôn ngữ, Trường ANU College of Asia and the Pacific…
Theo lời mời của Ban tổ chức hội thảo, Trưởng khoa Lưu Thị Kim Nhung đã có bài tham luận với tiêu đề: “Nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh của Việt Nam”.
Trưởng khoa Lưu Thị Kim Nhung khẳng định: “Mặc dù có những quan điểm sai lệch về tác động của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, rõ ràng Đề án đã tạo ra những ảnh hưởng thực sự lớn đối với nền giáo dục quốc dân, đặc biệt là nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của ngoại ngữ đối với sự phát triển của đất nước. Nhằm nâng cao chất lượng của các khóa bồi dưỡng này, tôi xin đưa ra một số đề xuất như: gắn liền nội dung bồi dưỡng với mục tiêu của trường học, nhiệm vụ giảng dạy hàng ngày của giáo viên và quy định chuẩn nghề nghiệp; phát triển các hoạt động bồi dưỡng bền vững và thường xuyên... Chỉ có những thay đổi tích cực trong dạy học mới có thể tạo ra sự khác biệt trong giáo dục ngoại ngữ nước nhà.” Những đề xuất này của Trưởng Khoa cũng chính là kim chỉ nam đối với các khoá bồi dưỡng do Khoa Tiếng Anh thực hiện trong suốt những năm vừa qua và đã nhận được những phản hồi vô cùng tích cực từ phía các giáo viên tham gia khoá bồi dưỡng.
Tham dự hội thảo, các giảng viên Khoa Tiếng Anh đã kết nối và thắt chặt quan hệ hợp tác với các trường đại học vùng cũng như các trường thành viên trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh.
Hội thảo cũng là một trải nghiệm quý giá để đội ngũ cán bộ giảng viên học hỏi thêm kinh nghiệm, hướng tới tổ chức thành công hơn nữa Hội thảo quốc tế về giảng dạy tiếng Anh VietTESOL lần thứ hai vào tháng 11 năm 2015 tại chính Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.